Snippets là gì?
Khi bạn có nhu cầu tìm kiếm, sau khi bạn nhập vào một từ khóa nào đó và bấm vào nút tìm kiếm, Google sẽ cho hiển thị các kết quả tìm kiếm. Mỗi kết quả tìm kiếm được hiển thị bằng một vài dòng chữ như tiêu đề, mô tả nội dung, đường dẫn đến trang web,… Đó được gọi là snippets (đoạn trích ngắn).
Bạn đọc có thể xem hình vẽ dưới đây để có cái nhìn cụ thể hơn về Snippets. Đây là kết quả tìm kiếm ví dụ khi bạn gõ vào ô tìm kiếm trên Google với truy vấn site:vietsol.net thiet ke web.
Google snippets đối với truy vấn tìm kiếm ldtech website
Google Rich Snippets là gì?Theo như những gì đã trình bày ở trên, vậy Google Rich Snippets là gì? Google Rich Snippets là những snippets trình bày thông tin trên kết quả tìm kiếm một cách chi tiết hơn đối với cụ thể từng thể loại nội dung.
Ví dụ như đối với Rich Snippets dành cho các sản phẩm thì sẽ có thêm thông tin về giá cả sản phẩm cùng với các đánh giá của sản phẩm đó. Còn Rich Snippets cho một trang nội dung trình bày những công thức nấu ăn thì sẽ cho người dùng biết thời lượng chuẩn bị cho món ăn đó, cùng với hình ảnh và các đánh giá cho công thức. Những Rich Snippets dành cho một tuyển tập album nhạc sẽ hiển thị danh sách một vài bài hát mà người dùng có thể bấm trực tiếp vào để nghe từng bài. Dưới đây là một hình ảnh về Google Rich Snippets ví dụ được cung cấp bởi Google.
Các Rich Snippets này sẽ được hiển thị một khi truy vấn của người dùng phù hợp với nội dung của Rich Snippets với điều kiện Google phải hiểu được cấu trúc và thể loại nội dung của bạn. Vậy làm sao để Google có thể hiểu được cấu trúc và thể loại nội dung để hiển thị Rich Snippets trên các trang kết quả tìm kiếm? Google hiện đang có cung cấp cho các quản trị website các chuẩn cho cấu trúc Rich Snippets mà bạn đọc có thể tham khảo theo như bên dưới:
3 bước để thực hiện Rich SnippetsSau đây là 3 bước Google hướng dẫn để thực hiện Rich Snippets cho website của bạn.
Google hiện đang cung cấp 3 kiểu định dạng cho việc tạo Rich Snippets thông qua mã HTML trên website của bạn. Tuy nhiên Google khuyên người dùng nên dùng kiểu định dạng Microdata. Theo kinh nghiệm của cá nhân tác giả thì có đôi khi Google điều chỉnh lại cấu trúc của các định dạng này, Microdata có lẽ là kiểu định dạng mà Google thường hay cập nhật và hỗ trợ tốt nhất. Nhìn chung là Google khuyên dùng cái nào thì chúng ta nên theo cái đó. Sau đây là đường dẫn hướng dẫn bạn sử dụng các định dạng này:
Sau khi đã chọn cho mình một kiểu định dạng phù hợp, giờ là lúc bạn bắt đầu tiến hành định dạng cho nội dung website của bạn. Dưới đây là những thể loại nội dung mà Google hỗ trợ cho Rich Snippets:
Ngoài ra, Google còn có Rich Snippets cho nội dung Video và thông tin tác giả của một nội dung nào đó.
Sau khi hoàn tất việc định dạng cho Rich Snippets của bạn, bước cuối cùng là bạn cần kiểm tra xem các Rich Snippets của mình đã được định dạng đúng chưa. Bạn có thể sử dụng công cụ kiểm tra được cung cấp bởi Google tại đây. Dưới đây là một số điều Google lưu ý bạn:
Đối với yếu tố thứ ba ở trên, mặc dù Google bảo rằng việc tạo ra những định dạng cho Rich Snippets không ảnh hưởng tới thứ hạng website. Thế nhưng nếu kết hợp thêm các tiêu chí như CTR (Click Through Rate) để đánh giá xếp hạng website thì có khả năng vẫn có ảnh hưởng nào đó. Ngoài ra, các Rich Snippets nếu như bạn tối ưu để giúp người dùng biết được thêm thông tin trước khi bấm vào cũng là cách để tăng lượng truy cập vào website của bạn, đồng thời cũng là cách giúp cho website của bạn giảm tỉ lệ Exit Rate hay Bounce Rate. Ở đây tôi chỉ nói đây là cách bạn có thể áp dụng để tăng các tỉ lệ đó, còn thực tế tăng hay giảm thì còn phụ thuộc vào việc bạn tối ưu như thế nào.